Ecommerce หรือ Electronic Commerce คือกระบวนการซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งการซื้อขายสินค้ารูปแบบนี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากพฤติกรรมของคนสมัยนี้ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น
ประเภทของ Ecommerce
- B2C (Business to Consumer): การซื้อขายระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค เช่นการซื้อเสื้อผ้าออนไลน์
- B2B (Business to Business): การซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ เช่นการจัดหาวัตถุดิบในอุตสาหกรรม
- C2C (Consumer to Consumer): การซื้อขายระหว่างบุคคลทั่วไป เช่นการขายสินค้ามือสองในเว็บไซต์ออนไลน์
- C2B (Consumer to Business): การซื้อขายระหว่างบุคคลทั่วไปและธุรกิจ เช่นการรับงานอิสระผ่านอินเทอร์เน็ต
ประโยชน์ของ Ecommerce
1. เพิ่มความสะดวกสบาย
การซื้อขายสินค้าผ่านระบบ Ecommerce ทำให้ผู้บริโภคสามารถช้อปปิ้งสินค้าและบริการได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังร้านค้าให้ยุ่งยาก
2. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
การที่ลูกค้าสามารถทำรายการซื้อขายออนไลน์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางสำหรับลูกค้า และค่าเช่าร้านค้าสำหรับฝั่งร้านค้าได้
3. สะดวกต่อการชำระเงินค่าสินค้า
เมื่อการซื้อขายเกิดขึ้นบนออนไลน์ การชำระเงินผ่านช่องทางแอพลิเคชั่น หรือแม้แต่การผูกบัตรเครดิต จึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับเหล่านักช็อปสมัยใหม่ โดย Ecommerce มีรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลาย เช่น การโอนเงินผ่านธนาคาร พร้อมเพย์ บัตรเครดิต หรือกระเป๋าเงินวอลเลท เป็นต้น
4. การเปรียบเทียบราคาและคุณภาพสินค้า
ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาและคุณภาพของสินค้าหลายรายการได้ง่ายๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
สรุป
Ecommerce ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการซื้อขายสินค้าและบริการที่สำคัญในยุคสมัยนี้ ซึ่งการซื้อขายล้วนเกิดขึ้นบนช่องทางออนไลน์ ที่ให้ประโยชน์หลายมุม ไม่ว่าจะช่วยในเรื่องของความสะดวกสบาย การประหยัดเวลาในการซื้อสินค้า การเปรียบเทียบราคา การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เล็งเห็นประโยชน์มากมายแบบนี้แล้ว ลองหันมาเปิดร้านค้าบนช่องทางออนไลน์กันดู