การคาดการณ์นักท่องเที่ยวจีน กลับมาเยือนไทยในปี 2567 จำนวน 8 ล้านคน จากการเปิดเผยข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดี สำหรับร้านค้าไทย ในการฟื้นตัวจากมรสุม โควิท19 ช่วงสองปีที่ผ่านมา แม้ว่าลูกค้าต่างชาติจะถยอยกลับมามากขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยนั้นคือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ในวันนี้เราจะพาไปเรียนรู้ 5 เทคนิค ที่ช่วยให้ร้านค้าไทยเพิ่มยอดขาย จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวปี 2567 กัน
เริ่มกันที่ การเข้าใจตลาดนักท่องเที่ยวจีนในไทย
- เข้าใจความชอบและพฤติกรรมของลูกค้าจีน
นักท่องเที่ยวจีน จะมีความสนใจเป็นพิเศษ เมื่อสินค้า หรือบริการมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทย อาทิเช่น การจับจ่ายสินค้าในไทย กลุ่มคนเหล่านี้มักชอบสินค้าที่มาจากไทยแท้ ความสร้างสรรค์ของชิ้นงานที่มาจากไอเดียของคนไทย ตั้งแต่งานฝีมือท้องถิ่น ไปจนถึงแบรนด์ไทยระดับโลก
- เข้าใจการใช้สื่อโซเชี่ยลของลูกค้าคนจีน
เมื่อนักท่องเที่ยวจีนเลือกหาข้อมูลก่อนเดินทางมาไทย ในประเทศจีน แพลตฟอร์มที่คนจีนนิยมหาข้อมูลก่อนเดินทางมาเที่ยวในไทยนั้น มักหาข้อมูลจากแพลตฟอร์ม Douyin ( โต่ว อิน ), WeChat( วีแชท ), Weibo ( เว่ยโบ ) และ Xiao Hong Shu ( เสี่ยว หง ชู ) ดังนั้นแพลตฟอร์มเหล่านี้ จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางนึง ที่มีอิทธิพลต่อการมาเที่ยวในไทย ไม่ว่าจะเป็นการตามหาร้านอาหารยอดฮิตในไทย รวมถึงการช็อปปิ้งสินค้าไทยตามกระแสอีกด้วย
เทคนิคที่ 1 ใส่ความเป็นไทย มัดใจลูกค้าจีน
- ปรับสินค้าและบริการ ให้เข้ากับบริบทไทย
สามารถปรับแต่งร้านค้า สื่อออกมาถึงความเป็นไทย รวมถึงการทำแพ็คเกจสินค้าต่างๆ ที่เป็นลายเอกลักษณ์เฉพาะไทย การปรับส่วนนี้ จะช่วยดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าได้ไม่น้อย รวมถึงการจัดโปรโมชั่นเทศกาลต่างๆ เช่น โปรโมชั่นพิเศษเฉพาะช่วงสงกรานต์ เป็นต้น
เทคนิคที่ 2: การตลาดผ่าน โซเชี่ยลมีเดีย
การสร้างตัวตนบนสื่อสังคมออนไลน์จีนเป็นสิ่งสำคัญ แต่การใช้ประโยชน์จากโซเชี่ยลมีเดียไทยที่นักท่องเที่ยวจีนใช้ขณะอยู่ในไทยก็สามารถ เพิ่มการมองเห็นได้เช่นกัน
- การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในไทย
การทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์จีนที่มาเยือนไทย จะช่วยนำเสนอในอีกมุมมองนึง ให้กับนักท่องเที่ยวจีนได้ อินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ มักจะสร้างสรรค์คอนเทนต์ ที่ช่วยให้คนดูเข้าถึงประสบการณ์ของการใช้สินค้าและบริการร้านนั้นได้อย่างสมจริง จนผู้ชมคอนเทนต์ต้องปักหมุด ตามมาลองของจริงที่ไทยกันเลย
เทคนิคที่ 3: ความสะดวกในการรับชำระเงิน
การให้บริการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิค อย่าง Alipay+ ( อาลีเพย์ พลัส ) และ WeChat Pay ( วีแชทเพย์ ) จะช่วยเพิ่มประสบการณ์การช็อปปิ้ง ของนักท่องเที่ยวจีนง่ายขึ้น เพราะเป็นวิธีที่คนจีนมักใช้ชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆในชีวิตประจำวัน ที่ประเทศจีนอยู่แล้ว อีกทั้ง ยังช่วยดึงดูดสายตานักท่องเที่ยวจีนให้เข้ามาซื้อสินค้าและใช้บริการ เมื่อเห็นสัญลักษณ์การรับชำระเงินผ่านช่องทาง Alipay+ ( อาลีเพย์ พลัส ) และ WeChat Pay ( วีแชทเพย์ ) อีกด้วย
โดยร้านค้าที่ต้องการรับชำระเงินผ่านช่องทางนี้ สามารถสมัครได้ที่ผู้ให้บริการด้านเพย์เม้นต์โดยตรงจากจีนอย่าง LianLian Payment ได้เลย
เทคนิคที่ 4: เรียนรู้ภาษาจีน เพื่อสื่อสารเบื้องต้น
- จัดเตรียมพนักงานที่สามารถพูดภาษาจีนได้
การมีพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษาจีนกลางหรือกวางตุ้งได้นั้น จะช่วยเพิ่มความประทับใจ ให้กับนักท่องเที่ยวจีนได้เป็นอย่างมาก ทำให้รู้สึกถึงการต้อนรับที่อบอุ่นและและเป็นมิตรจากร้านค้าไทย
- เตรียมเมนูภาษาจีน
การมีเมนู หรือ ภาพรายละเอียดสินค้า ที่เป็นคำอธิบายภาษาจีน จะช่วยเพิ่มเข้าใจในตัวสินค้าและบริการได้ดีมากยิ่งขึ้น
เทคนิคที่ 5: ยกระดับพื้นที่ความปลอดภัย
สถานที่ท่องเที่ยวหรือร้านค้า ที่มีการรับรองความปลอดภัย ในการมาใช้บริการ จัดเตรียมระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้กับนักท่องเที่ยวจีน เลือกมาใช้บริการในสถานที่ หรือร้านค้าของเรา
ดังนั้น กลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจของท่าน พร้อมต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน นำไปสู่การเปิดโอกาสในการเพื่อยอดขาย สร้างความประทับใจ จนทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง