สรุป 5 เทรนด์อีคอมเมิร์ซ มาแรงในปี 2024 ( E-commerce 2024 )

สรุป 5 เทรนด์อีคอมเมิร์ซ มาแรงในปี 2024 ( E-commerce 2024 )

2024-02-09
facebookShare
twitterShare

ในปีนี้ ต้องบอกเลยว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยพฤติกรรมในช่วงโควิท ที่ส่งผลให้การซื้อของออนไลน์นั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของลูกค้ามากขึ้น วันนี้จะมาอัพเดต 5 เทรนด์ที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตอย่างรวดเร็วหากคุณเริ่มทำสิ่งนี้

1. จับตลาด Social Commerce

เทรนด์ของการขายสินค้าบนโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook , Instagram, TikTok ที่ไม่ได้มีไว้เสพความบันเทิง อ่านข่าว โพสต์รูปอย่างเดียวแล้ว ยังมีในส่วนของตลาดซื้อขายสินค้า หรือเรียกกันว่า Marketplaces อีกด้วย ทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงอีกด้วย

2. ส่งไวภายในหนึ่งวัน ( Same-Day or Next-Day Delivery )

เทรนด์การจัดส่งที่รวดเร็ว กำลังจะเข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ เพราะในยุคที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) การจัดส่งไวถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายของตลาดในสมัยนี้ เมื่อลูกค้าไม่ชอบรอของนาน หากร้านไหนขึ้นป้ายว่า 'จัดส่งภายในหนึ่งวัน' จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเลือกชมสินค้าได้ไม่น้อยเลยแหละ

3. ไลฟ์สดขายสินค้า ( Livestream Shopping )

มาต่อกันกับเทรนด์ที่ 3 การไลฟ์ขายสินค้าออนไลน์ เริ่มได้รับความสนใจในช่วงโควิทที่ผ่านมาและ มีแนวโน้มที่จะมาขึ้นเรื่อยๆ เพราะการไลฟ์สดนั้น ลูกค้าสามารถเข้าถึงประสบการณ์การซื้อขายสินค้าได้ดีกว่าการซื้อขายทั่วไป เพราะสามารถถามตอบกับผู้ขายได้ทันที ดังนั้นเทรนด์การไลฟ์สด ยังคงมาแรงต่อเนื่องในปีนี้อยู่

4. วัยรุ่น คือฐานกำลังซื้อออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ( Young Consumers Changing the Business Landscape)

วัยรุ่นในช่วงอายุ 25 - 34 ปี กลายเป็นกลุ่มคนที่ซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด โดยเลือกช็อปออนไลน์จากการชำระเงินที่สะดวกและเข้าถึงตัวเลือกสินค้าได้หลากหลาย แน่นอนว่ารู้แบบนี้แล้ว การสื่อสารของร้านค้าออกไปอาจจะปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับกลุ่มช่วงอายุประมาณนี้มากขึ้น อาทิเช่น เมื่อทำคลิปลง TikTok ให้เลือกจากเพลงที่ฮิตในช่วงนั้น จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กลุ่มวัยรุ่นเข้าชมคลิปมากขึ้น

5. การค้าแบบไร้พรมแดน

มาถึงเทรนด์สุดท้าย การมาของตลาดอีคอมเมิร์ซ ( E-commerce ) ในปัจจุบัน ทำให้การค้าระหว่างประเทศเป็นเรื่องที่สะดวกและง่ายมากขึ้น ร้านค้าสามารถเข้าถึงลูกค้าต่างชาติได้จากการโพสต์ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มนานาชาติอย่าง Amazon , Alibaba , Esty เป็นต้น

รวมถึงการรับชำระเงินค่าสินค้าจากต่างประเทศก็เป็นเรื่องง่าย มักจะใช้วิธีการรับเงินผ่านบัญชี Virtual Bank ซึ่งสามารถเปิดบัญชีกับ LianLian Global ไว้ใช้รับเงินสกุลต่างๆได้เลย การขายสินค้าบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ จะช่วยขยายธุรกิจไปได้กว้างมากขึ้นเลยแหละ

สรุป

และนี้คือ 5 เทรนด์อีคอมเมิร์ซในปีนี้ ลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2024 กัน