หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเช่น บัตรเครดิตสูญหาย หรือถูกขโมยไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม สิ่งที่ผู้บริโภคอย่างเราทำได้มากที่สุดในเวลานั้นคือโทรหาสถาบันผู้ออกบัตรเครดิตเพื่ออายัดบัตร และแจ้งความกับตำรวจเพื่อป้องกันธุรกรรมการเงินที่จะเกิดขึ้นภายหลังจากบัตรเครดิตสูญหาย ผู้ถือบัตรเครดิตจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายใดๆที่เกิดจากการฉ้อโกง ในขณะเดียวกันเป็นการยืนยันตัวตนว่าผู้ถือบัตรเครดิตทำบัตรเครดิตสูญหายจริง โดยปกติหากบัตรเครดิตสูญหายหรือถูกขโมยผู้ถือบัตรเครดิตจะได้รับบัตรเครดิตใหม่ภายใน 14 วัน หรือขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่สถาบันผู้ออกบัตรเครดิตกำหนด
เรารวบรวมรายชื่อหมายเลขโทรศัพท์ฝ่ายบริการลูกค้าสำหรับสถาบันผู้ออกบัตรเครดิตในประเทศไทย หากสถาบันผู้ออกบัตรของคุณไม่อยู่ในรายการนี้ คุณสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการรายงานบัตรเครดิตของคุณว่าสูญหายหรือถูกขโมยได้จากเว็บไซต์ของสถาบันการเงิน ธนาคาร หรือบริเวณด้านหลังบัตรได้
รายชื่อหมายเลขโทรศัพท์ฝ่ายบริการลูกค้าของสถาบันผู้ออกบัตรเครดิตต่างๆ ดังนี้
• ธนาคารกรุงเทพ 1333
• ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 1572
• ธนาคารไทยพาณิชย์ 0-2777-7777
• ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย 0-2626-7777
• ธนาคารธนชาต 1770
• ธนาคารออมสิน 0-2299-8555
• ธนาคารซิตี้แบงก์ 1588
• ธนาคารเอชเอสบีซี 0-2614-4000
• ธนาคารกรุงไทย 0-2111-1111
• ธนาคารกสิกรไทย 0-2888-8888
• ธนาคารทหารไทย 1558
• ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) 0-2285-1555
• ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ 1595
• ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 0-2645-9000
• ธนาคารทิสโก้ 0-2633-6000
• ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย 1302
• ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (L&H) 0-2359-0000
• บัตรเครดิตไทยแอร์เอเชีย 0-2638-4000 กด 181
• เซ็นทรัลการ์ด 0-2627-8899
• บัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส 0-2273-5441
• บัตรอิออน 0-2665 0123
• บัตรเพาเวอร์บาย 0-2904-2000
• บัตรอีซี่บาย 0-2864-3333
• บัตรยูเมะพลัส 0-2621-4381
โดยสรุปแล้ว หากมีรายการธุรกรรมเกิดขึ้นหลังจากบัตรเครดิตสูญหาย ผู้ถือบัตรเครดิตควรรายงานไปยังสถาบันผู้ออกบัตรเครดิตทันที เพื่อให้สถาบันผู้ออกบัตรเครดิตดำเนินการพิจารณาต่อไป ผู้ถือบัตรควรขอบัตรเครดิตใหม่โดยเร็วที่สุดเนื่องจากบัตรเครดิตใบใหม่จะมีหมายเลขบัตรแตกต่างกัน ผู้อื่นจึงไม่สามารถใช้บัตรของคุณในการทำธุรกรรมอื่นได้