เมื่อมีคนนำบัตรเครดิตเราไปใช้ ต้องทำอย่างไร

2023-03-27
facebookShare
twitterShare

ปัจจุบันการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกันมากยิ่งขึ้น ในทางกลับกันขณะที่มีผู้ใช้บริการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีพวกมิจฉาชีพบนโลกไซเบอร์ที่คอยใช้วิธีต่างๆ เพื่อหลอกลวงผู้บริโภคเป็นจำนวนหนึ่ง การหลอกลวงที่พบได้บ่อยที่สุดบนโลกอินเทอร์เน็ตคือ ฟิชชิง เป็นการหลอกลวงแอบอ้างเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ โดยอาจหลอกเป็นเว็บธนาคารที่เราพบข่าวกันอยู่บ่อยครั้ง

วิธีในการหลอกส่วนใหญ่คือ มีชื่อโดเมนที่คล้ายกับธนาคารผู้ให้บริการตัวจริง อาจทำให้ผู้บริโภคที่ไม่ระมัดระวังในการใช้จ่าย และหลงเป็นเหยื่อได้ง่าย

ในกรณีเมื่อรู้แล้วว่าบัตรเครดิตเราถูกใช้งานโดยผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมออนไลน์หรือการซื้อสินค้าและบริการบนเว็บไซต์ออนไลน์ หรือใช้ในช่องทางอื่นๆ เราควรรีบโทรไปแจ้งสถาบันผู้ออกบัตรทันที โดยทำการอายัด ควรระงับการใช้งานบัตรเครดิตทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และอาจต้องมีขั้นตอนในการดำเนินคดีเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อเป็นธรรมต่อผู้ถือบัตร ทางตำรวจจะดำเนินการออกหมายเรียกพยานเอกสาร เพื่อสืบหามิจฉาชีพและดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมให้เร็วที่สุด

หากในกรณีคนที่นำบัตรเราไปใช้เป็นคนที่รู้จัก หรือเป็นคนในครอบครัว วิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือการประนีประนอม หากประนีประนอมไม่ได้ อาจจะต้องเป็นคดีความเพื่อความยุติธรรมให้แก่เจ้าของบัตร

และในขณะเดียวกันหากมีการเรียกเก็บเงินจากธนาคารผู้ออกบัตรไม่เป็นธรรม หรือเรียกเก็บเงินไม่ถูกต้องผู้ถือบัตรมีสิทธในการปฏิเสธยอดชำระผ่านทางสถาบันผู้ออกบัตรได้ บางธนาคารจะมีแบบฟอร์มการปฏิเสธรายการมาให้ สาเหตุอาจเกิดได้ในหลายกรณี เช่น ไม่เคยใช้บริการหรือชำระสินค้านั้นๆเลย มีการเรียกเก็บเงินซ้ำ สินค้าหรือบริการไม่เป็นไปตามที่ตกลง หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ