ภาษีซื้อของต่างประเทศ

2023-03-22
facebookShare
twitterShare

การสั่งสินค้านำจากต่างประเทศในปัจจุบันนอกจากต้องเสียค่าสินค้ารวมค่าระวางและประกันภัยสินค้าแล้ว ผู้ประกอบการจะต้องเสียภาษีและค่าใช้อื่นๆดังต่อไปนี้

1. อากรขาเข้า (ราคาสินค้า*อัตราภาษีนำเข้า)

2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม ((ราคาสินค้า+อากรขาเข้า) *อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

3. ค่าดำเนินการเสียภาษี

ภาษีขาเข้าหรืออากรขาเข้า หากราคาสินค้ารวมค่าระวางและประกันภัยสินค้ามีมูลค่าสูงกว่า 1,500 บาท ผู้ซื้อจะถูกเรียกเก็บอากรทันที ซึ่งค่าอากรที่ถูกเรียกเก็บนั้นจะแปรผันตามอัตราภาษีนำเข้าของแต่ประเภทสินค้า ยกตัวอย่างเช่น สินค้าจำพวกเครื่องแต่งกาย รองเท้า เครื่องสำอาง และน้ำหอม 30%, สินค้าจำพวกกระเป๋า 20% นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสินค้าที่ถูกละไว้ ไม่ถูกเรียกเก็บอากรขาเข้า คือสินค้าจำพวกโฟโต้บุ๊ค, นิตยสาร, อุปกรณ์ไอทีชิ้นเล็ก เช่น เมาส์และคีย์บอร์ด (แต่ยังคงถูกเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม7%เช่นเดิม)

การเสียภาษีที่ค่อนข้างมาก ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาเลือกใช้บริการตัวแทนออกของ(หรือ shipping) ระหว่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากสามารถอำนวยความสะดวกให้ได้อย่างดี ทาง shipping จะเคลียร์ปัญหาการนำเข้าต่างๆรวมถึงการเรียกเก็บภาษีให้ทั้งหมด ผู้นำเข้าจ่ายเพียงค่าขนส่งสินค้าอย่างเดียวเท่านั้นก็สามารถรอรับสินค้าได้อย่างสบายใจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดอัตราภาษีได้ที่เว็บไซต์ศุลกากร https://www.customs.go.th/